Lễ khai trương – Mang thông điệp thương hiệu đến với khách hàng
Cyber Show » Tổ chức Lễ Khai Trương » Lễ khai trương – Mang thông điệp thương hiệu đến với khách hàng

Lễ khai trương – Mang thông điệp thương hiệu đến với khách hàng

13 - 11 - 20181517
Cyber Show

Đối với những chủ doanh nghiệp nói riêng và những người làm Marketing nói chung thì tổ chức Lễ khai trương không chỉ mang giá trị về mặt tinh thần, phong thủy. Nhìn xa hơn đó là cơ hội quảng bá thương hiệu tuyệt vời, góp phần làm bước đệm quan trọng cho doanh nghiệp đưa hình ảnh của mình đến với khách hàng và đối tác. Để làm được điều này thì quy trình tổ chức khai trương phải được chuẩn bị thật kỹ càng. Người tổ chức cần phải nắm được tất cả các yếu tố cần đạt được của sự kiện này. Đồng thời luôn có phương án dự phòng cho mọi trường hợp có thể xảy ra

Vậy thì Lễ khai trương là gì? Ý nghĩa của lễ khai trương? Và làm thế nào để có thể tổ chức một Lễ khai trương hiệu quả và trọn vẹn nhất? Hãy cùng Cyber Show đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Xem thêm: 5 bước khai trương cửa hàng mang lại hiệu quả tốt nhất

I. Lễ khai trương là gì?

Lễ khai trương (Grand Opening) là một sự kiện đặc biệt tổ chức bởi các doanh nghiệp đánh dấu ngày ra mắt của một cơ sở kinh doanh hoặc giới thiệu một thương hiệu mới đến với công chúng.

Trong tiếng Hán, “Khai” có nghĩa mở đầu, “Trương” có nghĩa là lớn mạnh, phát triển. Chữ “Khai Trương” nhằm chỉ việc mở đầu của công việc kinh doanh, buôn bán sẽ ngày càng phát đạt hơn.

le-khai-truong-mang-thong-diep-thuong-hieu-den-voi-khach-hang

Một lễ khai trương do Cyber Show tổ chức (Nguồn: Cyber Show)

Tùy vào quy mô khai trương lớn hoặc nhỏ mà tại các buổi lễ này sẽ có các hạng mục cụ thể cần đạt được khác nhau như đón khách, giới thiệu, tiệc ăn uống, biểu diễn văn nghệ, …

Xem thêm: 5 yếu tố cần lưu ý khi Tổ chức khai trương Cửa hàng

II. Thời điểm tổ chức lễ khai trương

1. Xem ngày khai trương theo tuổi

lễ khai trương

Thời điểm khai trương ảnh hưởng đến sự phát triển thịnh vượng của doanh nghiệp. (Nguồn: Internet)

Quan niệm về ngày, tháng của người Việt Nam nói riêng và các nước Á Đông khác nói chung thường bị ảnh hưởng bởi ngày dương và ngày âm. Người làm ăn, kinh doanh luôn kiêng cữ trong một số ngày nhất định.

Tùy thuộc vào tuổi của chủ doanh nghiệp mà “ngày lành” sẽ khác nhau. Tuy nhiên có một số điểm sau đây có thể áp dụng cho nhiều trường hợp:

  • Ngày tổ chức lễ khai trương khởi đầu cho một năm mới thường rơi vào ngày mùng 4, mùng 6, mùng 8,…thông thường là những ngày chẵn, biểu trưng cho sự tròn đầy.
  • Khai trương nhà hàng, buôn bán thì hạn chế ngày “Tam nương”, tức là ngày mùng 3, mùng 7, 13, 18, 22, 27 âm lịch. Không chỉ riêng gì khai trương mà hầu như những sự kiện khác như cưới hỏi, động thổ, xuất hành đều tránh những ngày này vì không tốt.

Xem thêm: Mẫu Backdrop sự kiện phổ biến nhất hiện nay

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến thời điểm tổ chức khai trương

a. Về quy mô tổ chức

Với những chương trình nhỏ, thời điểm tổ chức nên diễn ra sau ngày lên kế hoạch 2 đến 3 tuần là đủ.

Tuy nhiên đối với những chương trình có quy mô lớn, với lượng khách mời đông đảo thì thời gian chuẩn bị tốt nhất là từ 2 tháng để có thể lên kịch bản chi tiết cho cả chương trình đồng thời tính toán đến những yếu tố khác như các đơn vị liên kết, kiểm duyệt, xin giấy phép.

Xem thêm: 3 điểm cần đặc biệt lưu ý khi khai trương văn phòng mới

b. Về tính chất khách mời

Thời điểm tổ chức lễ khai trương cần phải tính toán thật kỹ sao cho tất cả khách mời đều có thời gian để đến tham dự.

Đặc biệt là những khách mời quan trọng như đối tác hoặc khách hàng chiến lược. Thông thường những đối tác này có thời gian làm việc không cố định; do đó việc thông báo từ sớm là cực kỳ quan trọng.

Tránh việc tổ chức công phu, lên kịch bản ấn tượng nhưng khách mời lại không thể tham dự.

c. Về mục đích và hình thức tổ chức

Mục đích sự kiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức và thời gian tổ chức khai trương.

Một ví dụ đơn giản như nếu muốn khai trương cửa hàng cần tạo được sự chú ý cho càng nhiều khách hàng thì việc tổ chức vào một ngày cuối tuần với hình thức văn nghệ sẽ có nhiều hiệu quả hơn việc tổ chức vào một ngày trong tuần.

Xem thêm: Tạo thiện cảm với khách mời với chuẩn kịch bản khai trương nhà hàng

3. Thời điểm tổ chức lễ khai trương thu hút khách hàng

khai trương cần làm gì

Thời điểm tổ chức khai trương nên rơi vào những ngày cuối tuần (Nguồn: Internet)

Khai trương được tổ chức vào cuối tuần sẽ giúp quý doanh nghiệp thu hút được khách hàng hơn vì đây là:

  • Thời gian khách hàng có thời gian rảnh rỗi để đi mua sắm, hay đi dạo phố.
  • Thời điểm khách hàng có được tâm trạng thoải mái nhất sau cả một tuần dài làm việc bận rộn.
  • Thời điểm phù hợp cho đa phần đối tượng khách mời có thể tham dự buổi lễ.

Tuy nhiên nếu như mục đích tổ chức chỉ nhắm tới đối tượng là những khách mời quan trọng và muốn tổ chức riêng tư thì thời gian diễn ra có thể vào buổi tối các ngày trong tuần đều khá phù hợp, vừa dễ đặt chỗ tại các nhà hàng vừa thuận lợi về giao thông di chuyển.

III. Lễ cúng khai trương

1. Mâm cúng khai trương gồm những gì

mâm cúng khai trương đơn giản

Hình ảnh một mâm cúng khai trương thương thấy (Nguồn: Internet)

a. Hoa cúng

Hương hoa là phần không thể thiếu cho một mâm cúng chuẩn. Có 2 loại hoa phổ biến thường dùng là:

  • Hoa cúc vàng: Biểu thị cho phúc lộc, niềm vui
  • Hoa đồng tiền: Biểu thị cho tài lộc, sự thuận lợi trong việc làm ăn

b. Mâm trái cây ngũ quả

Mâm cúng tại buổi lễ cần chuẩn bị tối thiểu 5 loại trái cây, với nhiều màu sắc để dâng lên thần linh.

Mâm ngũ quả miền Bắc có thể bao gồm:

  • Chuối
  • Na (Mãng cầu)
  • Táo
  • Bưởi
  • Cam, quýt
  • Hồng
  • Lựu
  • Đào

Mâm ngũ quả miền Nam có thể  bao gồm:

  • Dưa hấu
  • Đu đủ
  • Xoài
  • Thơm (Dứa)
  • Dừa
  • Nho
  • Thanh Long
  • Hồng xiêm

Doanh nghiệp cũng có thể chuẩn bị kích cỡ mâm trái cây lớn hơn tùy vào điều kiện tài chính của mình.

c. Bộ tam sên

Bao gồm

  • 3 hột vịt lộn
  • 1 con cua (tôm) luộc, hấp (100 gram)
  • 1 miếng thịt ba rọi luộc (300 gram)

Tượng  trưng cho thổ, thủy và thiên để cầu mong cho sự may mắn quanh năm

d. Một số lễ vật khác

Quý doanh nghiệp cần chuẩn bị

  • 3 chén nước sạch
  • 3 chén chè tươi (nên pha nóng)
  • 3 đĩa xôi
  • 2 cây đèn cầy lớn
  • Đồ vàng mã

d. Heo quay hoặc gà luộc

Heo quay nên là heo sữa.Tùy vào ngân sách cho phép, quý doanh nghiệp cũng có thể sử dụng thủ lợn hoặc gà luộc trong mâm cúng.

Doanh nghiệp có thể chọn mua dễ dàng tại các cơ sở làm đồ cúng

2. Lễ cúng khai trương ở trong nhà hay ở ngoài

Câu trả lời là quý khách nên chuẩn bị hai mâm cúng; mâm chính ở bên ngoài và mâm phụ ở trong nhà.

  • Mâm cúng ngoài trời mang ý nghĩa khai báo, xin phép thổ địa, thần linh tại đây và cầu xin sự chiếu cố, phù hộ cho công việc kinh doanh được thuận lợi.
  • Mâm cúng trong nhà là hình thức khai mở hay còn gọi là xông đất giúp tạo được sinh khí cho cửa hàng.

3. Bài cúng khai trương mẫu

Dưới đây là bài khấn khai trương dành cho doanh nghiệp quý khách có thể tham khảo:

Nam mô a di Đà Phật (3 lần)

Kính lạy chín phương Trời, mười phương Đất, kính lạy Chư Phật mười phương

Con kính lạy quan Đương Niên hành khiển thái tuế chí đức Tôn thần.

Kính lạy các ngài Bản cảnh thành hoàng chư vị Đại Vương

Kính lạy các chư vị Tôn thần và chúa đất nơi đây

Kính lạy các thần linh cai quản trong khu vực này. Gia chủ chúng con là: ….

Hôm nay là ngày … tháng … năm ….

Con thành tâm sắm lễ hương đăng hoa quả, thắp nén tâm nhang, lòng thành xin rằng:

Con tên là: ….. Hiện đang là …… (Chức vụ)

Tại xứ này: …….(địa chỉ)…  chúng con hiện đã xây cất cơ sở kinh doanh (thuê mướn cửa hàng)

Nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh. Do đó, chúng con chọn được ngày lành tháng tốt, sắm sanh lễ vật, cáo yết tôn thần, dâng cùng Bách linh … cúi xin soi xét.

Chúng con kính mời thổ công thổ địa, chúa đất cùng tất cả các Thần linh cai quản khu vực này đại giá quan lâm, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Phù hộ cho chúng con buôn bán được thuận lợi, mọi sự hanh thông, cầu gì được nấy, nguyện gì cũng thành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật (3 lần)

IV. Các loại kịch bản khai trương phổ biến

1. Kịch bản đường dây

kịch bản tổ chức lễ khai trương

Toàn cảnh bố trí buổi khai trương (Nguồn: Internet)

Đây là loại kịch bản tổng quát, thô sơ. Mục đích là để người quản trị, giám sát biết được buổi lễ gồm những tiết mục gì. Ở trong kịch bản này, quý khách cần liệt kê được những mục như sau:

  • Tiết mục và nội dung dàn dựng sơ bộ tiết mục đó như thế nào.
  • Sắp xếp các nội dung theo trình tự
  • Ước tính thời gian, thời lượng từng tiết mục, nội dung
  • Ước tính thời gian, thời lượng của toàn chương trình

2. Kịch bản nội dung (Còn gọi là kịch bản lời dẫn MC)

Đây là kịch bản riêng được thiết kế cho MC. Kịch bản gồm tất cả những lời dẫn theo diễn biến của từng hoạt động trong kịch bản đường dây.

3. Kịch bản kỹ thuật

Đây là kịch bản thuần tuý về mặt kỹ thuật dành cho bộ phận kỹ thuật của chương trình thực hiện. Để xây dựng kịch bản kỹ thuật cần có sự phối hợp giữa người quản trị và bộ phận âm thanh, ánh sáng làm việc với nhau. Nội dung kịch bản kỹ thuật phải trả lời được cho các câu hỏi dưới đây:

  • Thời lượng từng tiết mục là bao nhiêu?
  • Âm thanh từng giai đoạn như thế nào, gồm những bài hát gì?
  • Ánh sáng từng tiết mục ra sao?
  • Màn hình trình chiếu nội dung gì?
  • Đạo cụ cần chuẩn bị là gì?
  • Tên người phụ trách từng tiết mục là những ai?

V. Mẫu kịch bản khai trương cho doanh nghiệp

thời điểm và kịch bản tổ chức lễ khai trương

Buổi khai trương không thể thiếu các tiết mục múa lân – sư – rồng (Nguồn: Internet)

1. Chuẩn bị trước ngày tổ chức

  • Lên danh sách số lượng khách mời.
  • Khảo sát địa điểm.
  • Thiết kế và in, vẽ sơ đồ tổng thể khu vực tổ chức lễ, thiết kế thư mời, banner, bandroll, backdrop sân khấu, lễ tân…
  • In ấn và phát thiệp mời khai trương.
  • Xin giấy phép treo banner quảng cáo, giấy phép thuê địa điểm tổ chức ở Sở văn hóa và du lịch.

2. Tiến hành thi công, dàn dựng trang trí buổi lễ

  • Bên ngoài khu vực lễ: treo banner, bandroll, cờ phướn, cờ lưu xung quanh khu vực lễ.
  • Khu vực cổng chào và lắp đặt cổng chào (cổng hơi), cột barie, thảm đỏ, cây kiểng lối đi khu vực lễ.
  • Khu vực lễ: Lắp đặt bạ, sân khấu, backdrop, thảm trải, bàn ghế khách mời, bàn tiếp tân, trang trí.
  • Khu vực khai trương, khánh thành: Treo băng khánh thành, cột barie…
  • Khu vực tiệc: Quầy teabreak, bàn ghế…

3. Tiến hành tổ chức lễ khai trương

a. Chào đón khách mời

  • Bố trí đội ngũ nhân sự PG, PB. Gồm 3 nhóm. Nhóm 1 đón khách từ cổng và mời đến quầy tiếp tân. Nhóm 2 đứng ở quầy tiếp tân và cài hoa hoặc dán logo thương hiệu cho khách. Nhóm 3 đón tiếp khách vào chỗ ngồi và quầy teabreak.t
  • Bố trí nhân sự hướng dẫn khách chỗ đậu xe. Nhận hoa, quà từ khách tặng, biếu chúc mừng doanh nghiệp.
  • Màn hình LCD chiếu hình ảnh về công ty và các đối tác.
  • Đội lân múa đón khách ở trước cổng.
  • Kiểm tra liên tục tiến trình, các khâu chuẩn bị, thử âm thanh, micro, ánh sáng…
  • Điểm lại danh sách khách mời cho MC. Và xác nhận xem khách đã đến đủ hay chưa.

b. Tiết mục văn nghệ

  • MC ổn định khách và tuyên bố lý do của buổi lễ.
  • Múa Lân – Sư – Rồng mở màn chúc mừng.
  • Các tiết mục ca hát, múa nhảy làm nóng chương trình.

c. Khai mạc

  • MC giới thiệu về đại biểu, khách quý, khách mời tham dự.
  • Màn hình trình chiếu video quá trình thành lập và phát triển của công ty.
  • MC mời lãnh đạo doanh nghiệp lên phát biểu, chia sẻ cảm nghĩ và những lời chúc mừng.
  • Nên có những phát biểu của các khách quý, người có ảnh hưởng công chúng. Để buổi lễ và sản phẩm có thể lan tỏa hơn đến khách hàng.

d. Cắt băng khai trương

thoi-diem-va-kich-ban-to-chuc-le-khai-truong

Lãnh đạo doanh nghiệp và đại biểu cắt băng khai trương (Nguồn: Internet)

  • MC mời lãnh đạo doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan cắt băng khai trương.
  • Nên có pháo hoa nổ hai bên hoặc bong bóng nổ.
  • MC mời đại biểu lên khui sâm banh, cắt bánh thực hiện nghi thức chúc mừng. PG mang khây sâm banh đến mời khách dùng.

Sau khi cắt băng khai trương, MC giới thiệu qua về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp thêm lần nữa. Và mời mọi người tham quan địa điểm khai trương, trải nghiệm và dùng thử sản phẩm. Cuối cùng là chiêu đãi khách với bữa tiệc nhẹ.

e. Kết thúc buổi lễ

  • Chụp hình giao lưu với các đối tác, khách mời.
  • Bố trí nhân sự tiễn khách ra xe, đón xe.
  • Nên có quà tặng cho khách mời để gây thiện cảm và ấn tượng trong lòng họ hơn.

Đây là bài viết tổng quát và chi tiết về thời gian và kịch bản tổ chức lễ khai trương. Cyber Show hy vọng rằng có thể góp phần tạo nên thành công cho buổi lễ của quý khách. Bên cạnh đó Cyber Show luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý khách trong bất kỳ sự kiện nào. Nếu quý khách có nhu cầu hoặc thắc mắc về các dịch vụ. Hãy liên hệ ngay với Công ty sự kiện Cyber Show

Cập nhật lần cuối: 13-11-2018
Chia sẻ thông tin
Top